Cảm nhận Ngày Trở Về – Kỳ cuối


Có nhiều hôm trời chuyển mưa tôi ngồi tỉ mẩn ngắm đàn kiến miệt mài chuyển nhà.Chọc một cái que vô tâm vào đoàn quân đó, chúng chạy tung tóe mỗi con tự vẽ nên một đồ hình kỷ hà khó hiểu trông hoa cả mắt, nhưng chỉ một lát sau, chúng lại tập hợp đâu vào đấy, theo một hướng đi, thuần nhất như thuở ban sơ bản năng hằng dạy, để tìm về chốn bình an.

Tôi tự hỏi có phải vũ trụ sinh ra từ một hỗn độn, để rồi đi đến trật tự hài hòa, hay ngược lại. Những đêm lang thang qua miền ký ức đã rách bươm một lời hẹn cũ, văng vẳng lời buồn người nhạc sĩ năm nào “ một mình đi mãi, trên đường dài không thấy, ai người quen tôi đấy…” như một gã lữ hành cô độc, tiếng gọi quê hương ánh mướt một bến đỗ bình an, nơi đàn kiến nô nức kéo về, dù có xáo trộn đôi chút vì ngoại cảnh. Từ bến sông xưa nơi ngày nào Hữu Dũng rủ tôi nhảy ào xuống tìm một chút cảm giác chông chênh dù chưa biết sau cú nhảy ấy, đời tôi sẽ kết thúc ra sao.Từ con đường Trần Quý Cáp vàng ươm nắng hanh hao những trưa tan học, mắt huyền ai ấm cả trái tim đầu, tôi đã đi theo cùng năm tháng vô định hình, vì mưu sinh, vì muốn chứng tỏ, vì một sự trốn chạy, vì một định kiến vô nghĩa lý. Tôi đã tự vẽ nên đồ hình kỷ hà của mình trong một cái trật tự Brown, đã từng dìm mình trong hơi rượu,khói thuốc, đã từng cố dựng tượng mình trong vàng ánh hoàng hôn sắp tắt. Con đường tôi đi qua, có thể bạn cũng đã đi qua…

Chúng ta đã trở về như một bản năng mời gọi. Có ai đó nói rằng tôi sinh ra và lớn lên ở Tam Kỳ, học hành ở Tam Kỳ và mưu sinh cũng trên đất Tam Kỳ, vậy trở về là về đâu, đi xa mới trở về chứ? Thưa bạn, bất cứ ai trong hành trình miên viễn của cuộc đời vẫn là một gã du hành lang thang bất định, dù bạn có ngồi mãi trong nhà cũng vậy. Bạn có đi sang trời Tây hay trời Đông , có nhọc nhằn hay sang giàu, có quay quắt lo buồn hay ung dung tự tại, bạn vẫn là kẻ phiêu bồng, đi hoài trong vùng vàng úa của vô linh hằng nhiễm.Bạn đã rời xa mái trường đó, có nghĩa là bạn đã làm một cuộc viễn du, ngôi trường đó còn sống hay đã chết trong miền tối sáng của tiềm linh viễn giác của bạn, tùy theo lộ trình của cuộc viễn du đó, tùy tốc độ của chuyến du hành đó. Do vậy, ngày 30/4 vừa qua, mãi mãi là một cuộc trở về.

Chúng ta đã trở về tinh khôi, vẹn nguyên thuở ban đầu, mặc dù màu thời gian đã nhuốm vàng mái tóc, đã hằn sâu nếp nhăn trên gương mặt ai, trên nếp nghĩ ai. Tôi đã thấy niềm vui hiển hiện trên từng ánh mắt cười, những khóe môi dâng lên những lời nghẹn nói. Tôi đã thấy qua  thanh âm cuốn về từ một thuở xa xưa những buồn vui chưa kịp tỏ, những rung cảm đầu đời thuở chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu, những mối tình đơn phương chôn chặt để rồi bùng vỡ trong bộn bề cảm xúc. Chú chim lích chích chuyền cành trên vòm xanh hôm ấy có phải đã vượt qua muôn trùng khoảng cách giữa những tinh cầu băng giá của những thiên hà tối tăm vô cảm để tải về chút nắng ấm đời nhau. Trong những âm thanh rộn ràng của ngày hôm ấy, có phải là những âm thanh hồng sáng của yêu thương, của niềm mê đắm khôn nguôi, của những khắc khoải mong chờ, của những linh cảm về một sợi dây mong manh kết nối vô hình hằng níu giữ, sợ rằng một nhát chém vô tình của thời gian và những thân phận, sẽ mãi mãi lạc loài trong vô tận kiếp phù sinh.

Tôi đã trải qua những cung bậc cảm xúc, từ mong mỏi tới hồ nghi, từ yêu thương đến tự vấn, có phải những ngày tháng vô tình theo cuộc mưu sinh, chúng ta đã để vụt qua đời mình, như những làn sóng điện tan vào khoảng không lạnh lẽo, những phút giây đóng đinh số mệnh, những khoảnh khắc mà nếu như từng nắm bắt, có thể thay đổi cuộc đời ta.

Vậy thay, cần lắm những cuộc trở về, cần lắm những vòng tay ấm nồng, cần lắm những nói cười rộn rã, để ngày mai trên đường đời muôn lối, ta có thể mơ màng về một chốn bình an, nơi ấy, trong bước viễn du của tâm linh mệt mỏi, ta ghé vào uống dòng nước ngọt ngào xoa dịu trái tim khô hạn những cuộc trần ai.

Hẹn gặp lại năm 2016, ơi những trái tim yêu, những chú kiến trong một trật tự kỷ hà mướt xanh hoài cảm của tôi.

Hết.

BQH.

Trả lời

